Cảnh giác với thông tin mạo danh VNPT lừa đảo khách hàng

28/03/2017 

CẢNH GIÁC VỚI TỔNG ĐÀI MẠO DANH VNPT LỪA ĐẢO KHÁCH HÀNG
 
Trung tâm Kinh doanh VNPT – Khánh Hoà xin trân trọng thông báo đến Quý khách hàng:

Gần đây trên địa bàn Khánh Hoà xảy ra hiện tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao mạo danh Tổng đài VNPT nhắc nợ thu cước khách hàng với số tiền lớn qua điện thoại. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của VNPT và quyền lợi của Quý khách hàng.

VNPT khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào. Trường hợp nghi vấn, khách hàng hãy điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng (0258) 800126 (miễn phí từ điện thoại cố định VNPT):

Cảnh báo thủ đoạn phạm tội
Cách phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua điện thoại:


Thời gian vừa qua, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp. Công an TPHCM đã phá một số vụ án và có thông báo rộng rãi với người dân về loại tội phạm mới này.

Theo thông báo của CATP, nạn nhân mà bọn tội phạm nhắm tới thường là những người không hiểu biết về công nghệ, đặc biệt là những người già ở nhà, có điều kiện kinh tế ở các quận nội thành, có tài khoản gửi tiết kiệm trong ngân hàng. Bọn lừa đảo thường giả danh công an, nhân viên viễn thông, thông báo cho nạn nhân đang nợ cước điện thoại và bị công ty điện thoại chuyển hồ sơ sang công an để điều tra, đồng thời cho biết công an đang xác minh nạn nhân có liên quan đến đường dây ma túy hoặc tổ chức của bọn tội phạm. Sau khi làm nạn nhân mất tinh thần, đối tượng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của chúng “để xác minh”.

Một số thủ đoạn khác mà tội phạm thường sử dụng là: giả thông báo về việc bắt cóc thân nhân và yêu cầu chuyển tiền cho chúng qua tài khoản ngân hàng, nếu không sẽ xâm hại tính mạng; sử dụng đầu số lạ, số di động (sim rác), hoặc giả mạo số tổng đài, sau đó cài đặt nội dung nhắc nợ cước tự động để gọi vào số điện thoại cố định của nạn nhân, yêu cầu nạn nhân thực hiện theo hướng dẫn của chúng để trộm tiền cước...

Để phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm trên, CATP khuyến cáo người dân lưu ý thực hiện một số biện pháp như sau:

- Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ.

- Cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, đặc biệt người xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật. Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác, vì dễ dàng tiếp tay cho băng nhóm lừa đảo công nghệ cao...

- Thông báo ngay cho cơ quan công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết. Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm.

- Phát hiện và báo ngay cho cơ quan công an những đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao như thu mua CMND, thẻ ghi nợ quốc tế (Visa, Master Debit) hoặc CMND có dấu hiệu dán ảnh lại để mở một số thẻ tín dụng.

Trong lĩnh vực sử dụng thẻ tín dụng giả, rút tiền tại máy ATM, từ đầu năm 2012 đến nay CATP phá bảy vụ án bắt 10 đối tượng, chủ yếu là người nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Qua số vụ án đã phá, CATP thông báo người dân khi giao dịch tại các máy ATM cần biết:

- Chú ý những vật lạ trên máy ATM, nếu nghi vấn vật lạ có thể là thiết bị lấy trộm thông tin thẻ thì phải báo ngay cho ngân hàng quản lý ATM đó để xử lý.

- Khi nhập mật khẩu tài khoản, cần lấy tay che hoặc dùng giấy che bàn phím để tránh thiết bị lạ ghi nhận thông tin trên thẻ.

- Không đưa thẻ cho người khác sử dụng; tránh để đối tượng xấu lợi dụng khi giao dịch mua sắm, trả tiền taxi bằng thẻ ATM, vì thông tin dễ bị lộ khi đưa vào thiết bị thanh toán tiền.

- Nên sử dụng dịch vụ báo nợ tự động của ngân hàng qua điện thoại di động, để thường xuyên giám sát tài khoản trong thẻ của mình.
Trung tâm Kinh doanh VNPT – Khánh Hoà